10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai
Vành rộng, đèn LED ứng dụng ở cả ngoại thất và nội thất, cửa sổ trời rộng hơn là những đặc điểm nổi bật của xe hơi vài năm tới.
Sứ mệnh của các hãng xe là hối
thúc tất cả mọi người, từ quan chức, kỹ sư tới các trung tâm thiết kế
tập trung sáng tạo để thay đổi sản phẩm. Mục
tiêu của các nhà thiết kế là tạo ra những mẫu xe gợi cảm, có sức mạnh
thiết kế không kém cạnh những thông số công suất, tính năng, bảo hành
hay tiện nghi.
"Đây là thời điểm thích hợp cho
những nhà thiết kế như chúng tôi. Vóc dáng xe hơi giờ được coi như một
phần của kinh doanh, chẳng khác gì ngành công nghiệp mốt", Patrick
Schiavone, Giám đốc thiết kế của Ford Bắc Mỹ nói
Chris Chapman, kỹ sư thiết kế
lừng danh của BMW tuyên bố thì: “Ôtô là thứ rộng nhất mà bạn có thể
diện”. Điều này có nghĩa phong thái, tính cách của một người phụ thuộc
phần lớn vào thương hiệu chiếc xe họ cầm lái, kiểu dáng và tiện nghi nội
thất.
Dưới đây là 10 xu hướng do trang ForbesAuto tổng hợp.
Đường kẻ thân cao hơn
![]() |
Mercedes CLS với đường kẻ thân (ngay trên tay nắm cửa) cao.
|
Đây là xu hướng đã xuất hiện
trên rất nhiều mẫu xe, chẳng hạn như chiếc CLS-class của Mercedes. CLS
thể hiện một phong cách thiết kế cá tính và nổi hơn bất cứ mẫu xe nào.
Nâng đường kẻ thân lên cao tạo cảm giác xe an toàn và bắt mắt hơn. Ngoài
ra, xu hướng này còn cho phép các nhà thiết kế mở rộng nội thất.
Lưới tản nhiệt rộng
![]() |
Lưới tản nhiệt đặc trưng của Audi.
|
Xu hướng này không bắt nguồn từ
thiết kế mà hoàn toàn mang tính kỹ thuật. Từ những năm 1990, mở rộng
lưới tản nhiệt bắt đầu nở rộ do công suất động cơ ngày càng tăng, nhu
cầu làm mát tăng lên. Tuy nhiên, phải tới 2 năm gần đây, sự thay đổi mới
diễn ra mạnh mẽ bởi các nhà thiết kế nhận ra rằng lưới tản nhiệt là chỗ
tốt nhất để cá tính hoá một thương hiệu. Chẳng hạn như chỉ nhìn vào
kiểu số 8 nằm ngang, rất nhiều người nhận ra đó là xe BMW. CS, mẫu xe
gần đây nhất của hãng xe nước Đức có vóc dáng thấp, dài nhưng lưới tản
nhiệt lại rất to.
'Khuôn mặt' hầm hố
![]() |
Chiếc concept chiến lược Ford Iosis.
|
Các kỹ sư thiết kế thường gọi
phần đầu xe là gương mặt. Thay thế cho những đường mềm mại dạng khí động
học, biểu cảm của một thập kỷ trước là những góc sắc nhọn ở hai bên
sườn và trên lưới tản nhiệt. Thương hiệu đi tiên phong trong trào lưu
này là Acura và Toyota Camry đang nối gót.
Xe mui cứng lấn án mui mềm
![]() |
Chiếc mui cứng Mazda MX5-Miata.
|
Mercedes khởi xướng thời đại xe
mui cứng khi trình làng chiếc SLK roadster năm 1998. Giờ đây, có hàng
loạt sản phẩm như chiếc Volkswagen Eos, BMW serie 3, Mazda MX-5, Volvo
C70 và mui cứng đang lấn án mui mềm. Nguyên do có lẽ bắt nguồn từ sự
thuận tiện. Khi hạ, cả hai đều như nhau nhưng khi đóng mui, xe mui cứng
thuận tiện hơn bởi nó không khác gì một chiếc coupe. Trong khi đó xe mui
mềm khó lòng có độ cách âm và an toàn cần thiết.
Cửa sổ trời công nghệ cao
![]() |
Cửa sổ trời của chiếc Lincoln MKX.
|
Các hãng xe đang cố gắng mở rộng
cửa sổ trời để thu được nhiều ánh nắng hơn, đặc biệt cho hàng ghế sau.
Cadillac sở hữu cửa sở trời toàn cảnh mang tên Ultra-View trên chiếc thể
thao đa dụng SRX. Sắp tới, Ultra-View sẽ có mặt cùng CTS đời 2008.
Nissan Quest và Maxima thì có
loại mui bằng kính Skyview, cung cấp ánh sáng cho toàn bộ không gian nội
thất, tạo cảm giác hoà đồng và gần gũi với thiên nhiên.
Đèn pha và đèn hậu công nghệ LED
![]() |
Đèn pha trên Lexus LS460.
|
Công nghệ đi-ốt phát quang LED
không những tạo ra ánh sáng “lạnh”, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo theo
cả một xu hướng thời trang. Nhờ sự sắp xếp các cụm đèn với nhau mà ánh
sáng toả ra không khác gì một viên kim cương cỡ lớn.
Vành to hơn
![]() |
Vành trên Chevrolet Corvette.
|
Các mẫu thể thao đa dụng SUV sẽ
có vành rộng hơn nhưng xu hướng này còn lan rộng sang các dòng xe khác.
Công nghệ sản xuất lốp và vành ngày càng tiến bộ nên nới thêm vài inch
đường kính không còn là khó khăn. “Vành 20 inch sẽ trở thành trang thiết
bị tiêu chuẩn” Neal Odders, nhân viên phân tích tại J.D.Power tiến
đoán.
Nhiều màu mới
![]() |
Màu nâu sẽ thịnh hành.
|
Màu xe luôn thay đổi theo chiều
hướng phong phú hơn và sẽ không dừng lại. Công nghệ sản xuất hiện đại có
khả năng cho ra lò nhiều mẫu xe có màu chưa từng có. Chris Webb, chuyên
gia sơn xe tại GM cho rằng màu nâu sẽ trở thành mốt vì nó khiến người
ta nghĩ đến café và chocolate.
Đèn nội thất
![]() |
Đèn trên chiếc Ford Mustang.
|
Không gian trong ca-bin ngày
càng được quan tâm hơn. “Chúng ta bỏ nửa thời gian trong ngày để ở đó.
Ngoại thất kéo khách hàng đến đại lý nhưng nội thất mới đóng vai trò
quyết định đến việc mua hay không”, chuyên gia thiết kế của Ford cho
biết. Chất liệu và công nghệ chế tác cao cấp hơn nhưng một điều không
thể thiếu là ánh sáng trên đó cũng cần cải tiến. Những chiếc đèn LED màu
xanh công nghệ cao sẽ được giấu dưới bảng táp-lô để tăng phần huyền ảo.
Chiếc Ford Mustang hay Focus còn có tới 7 màu để tuỳ chọn.
Xe nhỏ lên ngôi
![]() |
Smart Fortwo nổi tiếng.
|
Tại
Mỹ, khách hàng mua xe nhỏ thường bị cho là không hiểu gì về ôtô. Thế
nhưng, điều này sẽ thay đổi. Xe nhỏ có thiết kế chuyên nghiệp hơn, tính
năng cao hơn và tiện nghi không hề thua kém những chiếc cỡ lớn. Chỉ bằng
cách đó, hạng xe này mới trở nên phổ biến chứ không dựa vào giá xăng
cao hay thấp. Sự thành công của Mini và Scion đã chứng tỏ điều đó còn
Mercedes đang làm mọi cách để bán Smart Fortwo.
0 Nhận xét